วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

หาทางออกเมื่อความคิดจนมุม



        คนเรานั้น ต่อให้เก่งกาจ ปราดเปรื่อง ระดับอัจฉริยะ ก็ต้องมีวันจนมุมทางความคิดเข้าจนได้แหละน่า ในการทำงานรูปแบบใดก็ตามไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆแล้วความคิดสร้างสรรค์หรือไอเดียใหม่ๆจะเกิดขึ้นมา ได้ง่ายๆบางครั้งคุณอาจจะจนมุมคิดอะไรไม่ออก เรามีวิธีช่วยให้คุณสร้างมันขึ้นมาได้เองเรื่อยๆดังนี้
        ลองทำแบบเด็กๆ ข้อดีของเด็กก็คือเด็กสามารถเปิดหู เปิดตารับรู้สิ่งใหม่ๆ ได้มากกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้น การเก็บของเล่น บางชิ้นไว้ข้างๆตัว เช่น ดินสอสีหรือดินน้ำมัน จะทำให้คุณคลายความเครียดได้ คุณอาจจะนำมาเล่นเวลาที่สมองไม่ทำงาน และมันยังช่วยย้ำเตือนความสนุกสนานสมัยเด็กอีกครั้ง จนส่งผลให้ความคิดของคุณกระฉับกระเฉง มากยิ่งขึ้น
        ใช้กลยุทธ์ ใยแมงมุม ลองเขียนหัวข้อในกระดาษดู แล้วลากเส้นออกไปสัก5-6เส้น ในแต่ละปลายของเส้นให้คุณเขียนคำแรกที่แวบเข้ามาในใจของคุณลงไป จากนั้นก็ให้ลากเส้นเพิ่มต่อไปจากคำนั้น อีก 6 เส้น ทำเช่นนั้นจนสุดของกระดาษ การใช้วิธีแตกหน่อสร้างใยแมงมุมเช่นนี้ จะทำให้คุณมองเห็นสิ่ง ที่เขื่อมโยงต่อกัน ซึ่งทำให้คุณ ได้แนวคิด สร้างสรรค์ใหม่ๆออกมา
        เปลี่ยนบรรยากาศให้แปลกใหม่ การทำงานที่จำเจ อยู่ในสภาพแวดล้อม เดิมๆ จะทำให้สมองของคุณถูกปิดกั้น และความคิดสร้างสรรค์ถูกบั่นทอน คุณควรจะหามุมหนึ่งในห้องทำงาน ซึ่งไม่มีใครใช้ หรือในห้องประชุมที่ไม่มีคนอยู่เป็นที่ทำงาน         การนั่งทำงานในที่ใหม่ๆ จะทำให้คุณ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมา และทำให้ไอเดียบรรเจิดขึ้น ถ้าคุณไม่อาจจะย้ายไปนั่งทำงานในที่อื่นได้ ก็ให้ตกแต่งโต๊ะทำงานเสียใหม่ อาจหารูปภาพสวยๆ มาวางไว้ คุณจะตกแต่ง อย่างไรก็ได้ เพื่อเปลี่ยน ความรู้สึก ที่ว่า คุณทำงานอยู่ที่นี่ มาเป็นชาติแล้ว
ที่มา : jobbkk 17-2-2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น